Môi giới bất động sản thời chạy đua với công nghệ 4.0

Thứ tư - 08/01/2020 09:22
Áp dụng công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Đối với ngành bất động sản, công nghệ trong việc phân phối dự án sẽ đem lại những hiệu quả nhất định trong việc tìm kiếm khách hàng, cung cấp thông tin sản phẩm một cách đầy đủ nhất.
TIN MỚI

Nếu như cách đây 1 năm câu chuyện về việc nhiều sàn môi giới đẩy mạnh sang hợp tác phát triển, làm chủ đầu tư dự án mong kiếm được lợi nhuận cao hơn thì thời điểm cuối năm 2019 đầu năm 2020 mảng môi giới lại rúng động với thông tin hàng loạt chủ đầu tư lớn đang giảm dần sự phụ thuộc vào sàn môi giới và tự tìm hướng đi riêng cho mình trong việc phân phối sản phẩm như thiết lập đội ngũ môi giới riêng hay bán hàng qua các ứng dụng công nghệ (App).

Cụ thể, mới đây Sunshine Group đã ra mắt siêu ứng dụng Sunshine App, đây là một ứng dụng kết nối giữa chủ đầu tư với cư dân, khách hàng, nhà đầu tư, hệ thống môi giới. Ứng dụng này tích hợp nhiều tính năng như: Mua - bán - cho thuê nhà online, tư vấn dự án, đầu tư, cho vay tiêu dùng, giáo dục, y tế, mua sắm...Trong đó, tính năng bán hàng online đang được xem là một cú đột phá tạo cú sốc trên thị trường.

Bên cạnh Sunshine Group, theo chúng tôi được biết một trong những ông lớn trên thị trường bất động sản cũng vừa thông báo sẽ dừng việc phân phối các sản phẩm BĐS thông qua đại lý. Doanh nghiệp này sẽ chủ động phân phối các sản phẩm bất động sản qua đội ngũ nhân viên bán hàng (Inhouse). Thêm vào đó, trong vài tháng tới một ứng dụng bán hàng (App) cũng sẽ chính thức được ra mắt.

Trước những bước chuyển mình hết sức bất ngờ này, nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư đang muốn "làm tất ăn tất" khi tự xây dựng, tự bán hàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xét một góc độ nào đó xu hướng ứng dụng công nghệ trong bán hàng là tất yếu nhưng vai trò của môi giới vẫn không bao giờ mất đi.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Thọ Tuyển - Người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối bất động sản nhận định: "Áp dụng công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Nhìn vào grab chúng ta thấy rõ nhất. Chỉ hơn 2 năm, xe ôm công nghệ dường như đã thay nghề xe ôm truyền thống tại hầu hết các ngã ba, ngã tư của các đô thị lớn".

"Công nghệ đang mang lại sự tiện lợi nhất định khi người sản xuất bán hàng dễ hơn, khách hàng được phục vụ nhanh hơn. Công nghệ không có giới hạn về mặt không gian, địa lý nên việc ứng dụng công nghệ sẽ tạo ra sự đột phá. Đối với ngành bất động sản cũng như vậy, công nghệ trong việc phân phối dự án sẽ đem lại những hiệu quả nhất định trong việc tìm kiếm khách hàng, cung cấp thông tin về dự án một cách đầy đủ nhất", ông Tuyển cho biết.

Tuy nhiên theo ông Tuyển, bất động sản là những sản phẩm đặc biệt vì vậy công nghệ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. "Yếu tố con người trong việc đưa ra quyết định của khách hàng vẫn vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, một số chủ đầu tư hiện nay vẫn đang sử dụng song song cả công nghệ và truyền thống. Môi giới công nghệ ở đây là App, còn môi giới truyền thống là con người. Sự khác biệt ở đây là song song với việc sử dụng App, có chủ đầu tư dùng đội ngũ bán hàng (Inhouse) nhưng có chủ đầu tư sử dụng đội ngũ bán hàng thuê bên ngoài (Outsourcing)", ông Tuyển cũng khẳng định thêm trong bất động sản công nghệ là công cụ, con người là yếu tố quyết định.

Ở quan điểm của doanh nghiệp, đại diện Sunshine cũng từng cho biết Sunshine App ra đời như một kênh marketing, bán hàng chính thống của chủ đầu tư đến với khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận được thông tin về sản phẩm nhanh nhất, đầy đủ nhất và chất lượng nhất. Song song với App, Sunshine Group vẫn có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp để hỗ trợ khách hàng 24/24.

Nhận định về xu hướng này, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phân nghiên cứu và tư vấn của CBRE cho biết: "Tôi cho rằng vai trò của môi giới không bao giờ mất đi, nó phụ thuộc vào chiến lược của các chủ đầu tư. Bất kể một doanh nghiệp nào cũng có thể thử nghiệm các chiến lược của họ, môi giới thực ra là một hình thức dịch vụ để tiếp cận đối với các đối tượng khách hàng một cách nhanh nhất và chuyên nghiệp".

"Trước đây có nhiều doanh nghiệp đi từ môi giới lên làm chủ đầu tư, có thể kể đến như Đất Xanh, Hưng Thịnh và hiện nay họ vẫn làm tròn cả hai vai. Chúng tôi thấy rằng, việc một số chủ đầu tư tự chủ hơn trong việc phân phối thông qua các ứng dụng không ảnh hưởng đến thị trường, nhìn nhận ở mặt nào đó còn tốt cho khách hàng khi khách hàng được tiếp cận trực tiếp sản phẩm từ phía các chủ đầu tư", bà Dung cho biết.

"Đối với những đơn vị có quá nhiều sản phẩm và lượng sản phẩm dồi dào thì việc họ muốn tham gia một phần vào việc bán hàng giúp họ chủ động hơn. Chúng ta thấy rằng trên thị trường, môi giới là ngành có sự luân chuyển nhân sự mạnh mẽ, một năm một môi giới có thể chạy vài sàn là chuyện bình thường. Vì vậy, việc tự phân phối các sản phẩm bất động sản qua các ứng dụng công nghệ cũng là cách các chủ đầu tư chuyên nghiệp hơn trong khâu phân phối", bà Dung khẳng định.

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ

Nguồn tin: http://cafef.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây