Sinh viên biến đầu lọc thuốc lá thành kính râm

Thứ ba - 07/01/2020 05:51
Nhóm sinh viên Đại học Dublin khởi nghiệp bằng dự án sử dụng đầu lọc thuốc lá để tạo ra kính râm và các sản phẩm tiêu dùng khác.

Dự án mang tên No butts, được bắt đầu cuối năm 2019 với hy vọng giảm lượng nhựa, tăng cường sản xuất các sản phẩm từ vật liệu tái chế.

Mike Wylde, 21 tuổi, thành viên dự án No butts, cho biết ý tưởng được đưa ra sau cuộc khảo sát của Irish Business Against Litter, công ty nghiên cứu, phát triển kinh tế du lịch bền vững, cho thấy đầu lọc thuốc lá là một trong những rác thải phổ biến nhất trên toàn Ireland. Chúng bị vứt bừa bãi, gây tác động xấu đến bờ biển và nước.

Theo Wylde, nhóm loại bỏ giấy khỏi bộ lọc thuốc lá, làm sạch nhựa, nicotine và các chất như asen, chì. Đầu lọc sau khi được làm sạch có thể được dùng để tạo ra một sản phẩm tái chế.

"Em nghĩ nếu biết đầu lọc có thể tái chế, mọi người sẽ vứt gọn vào gạt tàn, thùng rác hơn là vứt xuống cống, rãnh. Thay đổi thói quen người dùng là mục tiêu hàng đầu của chúng em", Wylde nói.

Nhóm đang làm việc với một số khách sạn, quán bar và bệnh viện để đảm bảo đầu lọc thuốc không được vứt chung với chất thải khác, dễ dàng cho việc tái chế. Nhóm cũng tìm cách đặt thùng rác dành riêng cho đầu lọc thuốc lá tại các điểm đông khách du lịch, nhiều người qua lại trên toàn quốc.

No butt sẽ phát hành kính râm được làm từ đầu lọc thuốc lá cho mùa hè năm 2020, trước khi phân nhánh sang các sản phẩm khác vào cuối năm nay.

"Chúng em sẽ sử dụng cách nói như Chiếc kính này được làm từ 700 đầu lọc thuốc lá, phần nào đó giúp người dùng ấn tượng, ý thức hơn trong việc không vứt đầu lọc bừa bãi", Wylde nói.

Ông Conor Horgan, thành viên của Irish Business Against Litter, chia sẻ khi biết về dự án No butts: "Đầu lọc thuốc lá dùng một lần, dễ dàng chảy xuống cống và sông làm gia tăng ô nhiễm nhựa, đe dọa môi trường nước của Ireland. Dự tính đến năm 2050, số lượng đầu lọc trong nước biển sẽ nhiều hơn số cá thể động vật biển của Ireland".

Ông Horgan đánh giá cao tính thực tế của No butts và cho rằng đây chính là thứ mà Ireland đang cần.

Thanh Hằng (Theo The Irish Times)

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây