Dù giá tăng cao nhưng bất động sản vẫn sôi động

Thứ năm - 14/04/2022 09:40

Dù giá tăng cao nhưng bất động sản vẫn sôi động

Khan hiếm nguồn cung cùng nỗi lo lạm phát khiến dù giá nhà đất tiếp tục tăng nhưng tỷ lệ tiêu thụ vẫn đạt mức cao và thậm chí xuất hiện tình trạng cháy hàng. Biến động giá được dự báo vẫn tăng trưởng ít nhất trong nửa đầu năm nay.
TIN MỚI

Báo cáo thị trường do Batdongsan.com.vn công bố mới đây cho thấy, trong tháng 3/2022, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm căn hộ tại TP. HCM đang có xu hướng tăng trở lại sau đợt nghỉ tết Nguyên đán. Cụ thể, lượng tìm mua căn hộ tại TP. HCM trong tháng 3 tăng 40% so với tháng trước.

Lượng tin rao bán loại hình này cũng tăng 57% trong tháng 3. Riêng phân khúc căn hộ trung cấp ghi nhận nhu cầu mua tăng hơn 23% so với tháng đầu năm và tăng mạnh nhất ở loại hình căn hộ tầm giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2 thuộc khu vực Bình Tân, Bình Chánh và TP. Thủ Đức.

Thực tế thị trường cũng cho thấy, lượng tiêu thụ căn hộ tại TP. HCM đang tăng khá mạnh, nhất là ở các dự án chào bán sơ cấp. Khan hiếm nguồn cung mới cộng với nhu cầu mua cao khiến cho những dự án có nguồn hàng chào bán quý vừa qua đều ghi nhận thanh khoản tốt. 

Chia sẻ về thị trường căn hộ TP. HCM trong quý I/2022, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc thị trường CBRE Việt Nam cho biết, trong quý vừa qua, thành phố có 1.247 căn hộ được chào bán thành công. Xét về tỷ lệ hấp thụ dự án mới, hầu hết đều đạt mức 90%, có dự án ngay ngày công bố đã tiêu thụ khoảng 90 - 100%. Điều này cho thấy, lực cầu với sản phẩm căn hộ tại thị trường TP. HCM vẫn rất cao, đặt trong bối cảnh nguồn cung mới tiếp tục khan hiếm.

Dù giá tăng cao nhưng bất động sản vẫn sôi động - Ảnh 1.

“Quý 1/2022 là trường hợp cá biệt của thị trường căn hộ TP. HCM bởi nguồn cung mới ra thị trường quá thấp. Trong quý vừa qua, thị trường ghi nhận duy nhất một dự án hiện hữu mở bán giai đoạn tiếp theo với 500 sản phẩm tại quận Bình Tân của Nam Long Group. Đây là quý có nguồn cung mới chào bán thấp nhất kể từ năm 2013. Ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề cấp phép từ năm 2019, quỹ đất ngày càng hạn chế và tâm lý thận trọng của thị trường sau khi trải qua hai năm dịch bệnh dẫn đến nguồn cung tạm thời hạn chế trong ngắn hạn”, bà Thanh cho biết.

Cũng theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, trong quý I/2022 vừa qua, giá căn hộ tại TP. HCM tiếp tục xu hướng tăng hơn 4% so với quý trước và 9 - 15% so với cùng kì năm ngoái. Mức tăng mạnh nhất rơi vào dòng sản phẩm trung cấp có giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2. Mức giá trung bình trên thị trường căn hộ tại TP. HCM rơi vào khoảng 54 - 60 triệu đồng/m2, các khu vực trước được định vị xa trung tâm như Bình Tân, Bình Chánh hiện cũng rất được quan tâm khi có nguồn cung mới và mức giá mềm hơn so với tầm giá chung của thị trường.

Các phân khúc từ cao cấp trở lên mở rộng địa bàn hoạt động khiến căn hộ trung cấp và bình dân dần vắng bóng tại thị trường TP. HCM, buộc người mua nhà phải chấp nhận mức giá cao hơn hoặc chuyển hướng tìm kiếm sang các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và xa hơn.

Dù giá tăng cao nhưng bất động sản vẫn sôi động - Ảnh 2.

Mặc dù quý đầu tiên của năm 2022 có số lượng chào bán ít nhưng bước sang quý II/2022, thị trường sẽ chuẩn bị cho việc ra mắt loạt dự án mới . Thị trường đang bước vào giai đoạn bình thường mới, các đường bay quốc tế được nối lại và niềm tin vào sự phục hồi giúp nguồn cung mới bùng nổ và dự kiến đạt hơn 20.000 căn trong năm nay. Phân khúc cao cấp và hạng sang tiếp tục thống trị với sự ra mắt của hàng loạt dự án tại TP. Thủ Đức, Nhà Bè, Quận 7, Bình Chánh. Giá sơ cấp trung bình sẽ tăng chậm lại tương ứng với sự chuyển dịch cơ cấu phân khúc sản phẩm tại các quận, huyện ngoài trung tâm.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, với các sản phẩm tung ra thị trường trong khoảng giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP. HCM sẽ là mức giá khá ổn trong bối cảnh thị trường TP. HCM liên tục tăng giá suốt thời gian qua. Với các dự án trong các khu đô thị quy mô, được đầu tư bài bản về hệ tiện ích, cảnh quan, dịch vụ... vẫn nhận được sự quan tâm đáng kể của người mua. Theo đó, tỉ lệ tiêu thụ tốt trên thị trường phụ thuộc vào từng dự án, chứ không phải tất cả.

"Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, sự lựa chọn của người mua cũng ít đi, thì câu chuyện chất lượng, vị trí, giá bán vẫn được người mua chú ý hàng đầu. Dự án nào đáp ứng được các yêu cầu đó thì tỉ lệ hấp thụ sẽ tốt", ông Kiệt nhấn mạnh.

https://cafef.vn/du-gia-tang-cao-nhung-bat-dong-san-van-soi-dong-20220414141009822.chn

Tuấn Minh

Theo Nhịp sống kinh tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây